Hiệu quả từ mô hình Dân vận khéo “Công dân không viết” trong công tác Cải cách hành chính tại UBND xã Tiến Lợi
Lượt xem: 114

Căn cứ Kế hoạch số 4243/KH-UBND ngày 08/8/2022 của UBND thành phố Phan Thiết về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số ParIndex, Chỉ số PaPi, Chỉ số SiPas năm 2022 trên địa bàn thành phố Phan Thiết; nhằm nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các công chức chuyên môn cơ quan UBND xã trong thực hiện thủ tục hành chính (Chỉ số SIPAS), nhất là thực hiện chủ đề năm 2024 “Nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp”.

UBND xã Tiến Lợi ban hành Quyết định số 60/QĐ-UBND ngày 16/3/2023, thành lập Tổ mô hình Công dân không viết, gồm 06 thành viên do bà Phạm Thị Ngọc Uyển – Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận xã làm Tổ trưởng. Qua quá trình thực hiện, do khối lượng công việc ngày càng nhiều, số lượng thành viên ít, không đủ bố trí trực hàng ngày tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả; UBND xã củng cố, kiện toàn Tổ mô hình theo Quyết định số 94/QĐ-UBND ngày 15/5/2024, bổ sung thêm 04 thành viên, do ông Phạm Văn Châu – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh làm Tổ trưởng, xây dựng quy chế hoạt động Tổ mô hình, phân công lịch trực đảm bảo hàng ngày có 01 Thành viên Tổ mô hình trực tại Bộ phận “Một cửa”.

Từ khi mô hình thành lập, UBND xã đã tổ chức 05 buổi tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên Tổ mô hình Công dân không viết, do công chức Văn phòng – Thống kê (phụ trách Bộ phận Một cửa) hướng dẫn thao tác, qua lớp tập huấn thành viên Tổ mô hình được thao tác thành thạo nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến nộp hồ sơ trực tuyến; nắm vững thủ tục hành chính của các lĩnh vực thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã, bảo đảm hướng dẫn đúng, đầy đủ, tận tình cho tổ chức, người dân, doanh nghiệp. Trong năm 2024, UBND xã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 562/KH-UBND ngày 09/5/2024 về tổ chức lớp tập huấn nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến bằng tài khoản VNeID trên cổng dịch vụ công quốc gia cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách, người lao động cơ quan; đã tổ chức một lớp tập huấn vào ngày 24/5/2024, do bà Trương Thị Thanh Tâm – công chức Văn phòng – Thống kê (phụ trách Bộ phận Một cửa) hướng dẫn, cập nhật thêm các thủ tục mới, nội dung mới cho tất cả cán bộ, công chức, người lao động và thành viên Tổ mô hình Công dân không viết

Từ khi thành lập đến nay, Tổ mô hình Công dân không viết thực hiện tốt nhiệm vụ của tổ: hỗ trợ người dân kê khai các biểu mẫu, hồ sơ thủ tục hành chính khi thực hiện giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã; hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến mức, thanh toán trực tuyến; khảo sát sự hài lòng của người dân qua quét mã QR. Kết quả cụ thể:

Thành viên Tổ mô hình nắm vững thủ tục hành chính của các lĩnh vực thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã, bảo đảm hướng dẫn đúng, đầy đủ, tận tình cho tổ chức, người dân, doanh nghiệp. Thành thạo thao tác nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến.

anh tin bai

Khi người dân đến liên hệ tại Bộ phận “Một cửa”, được thành viên Tổ mô hình tiếp đón niềm nở; hướng dẫn người dân lấy số thứ tự, ngồi vào khu vực đợi; hướng dẫn người dân đến bàn Tổ mô hình Công dân không viết để được hướng dẫn trực tiếp các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến, sau khi thực hiện xong thao tác, hướng dẫn người dân ngồi vào khu vực chờ nhận kết quả và khảo sát sự hài lòng bằng quét mã QR.

anh tin bai

Trong năm 2024, Tổ mô hình hỗ trợ ghi các biểu mẫu, hồ sơ thủ tục hành chính cho hơn 725 trường hợp; hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến 1.876/2.208 trường hợp (trong đó lĩnh vực chứng thực: 1.419 trường hợp; hộ tịch 430 trường hợp, Bảo trợ xã hội: 27 trường hợp), chiếm tỷ lệ 85%; thanh toán trực tuyến 2.096/2.620 trường hợp, chiếm tỷ lệ 80% (số liệu tính trên tổng trường hợp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến phát sinh tại Bộ phận “Một cửa” xã); hướng dẫn quét mã QR khảo sát sự hài lòng 269 trường hợp, đạt tỷ lệ quy định, mức độ hài lòng của người dân đạt mức tốt trở lên, một số ý kiến qua khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân: “Rất hài lòng nhân viên nhiệt tình vui vẻ” 

Tổ mô hình Công dân không viết triển khai thực hiện có hiệu quả góp phần giảm tải khối lượng công việc cho công chức Tiếp nhận và Trả kết quả, tập trung giải quyết hồ sơ cho người dân, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn giảm đáng kể, tỷ lệ hồ sơ đúng hẹn đạt 98,67% (chỉ tiêu 98%); tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 65,9% (chỉ tiêu tỷ lệ tối thiểu 50%); tỷ lệ thanh toán trực tuyến 80,29% (chỉ tiêu tỷ lệ tối thiểu 45%); số hoá kết quả giải quyết hồ sơ hành chính 82,33% (chỉ tiêu tỷ lệ tối thiểu 80%); giúp UBND xã hoàn thành các nhiệm vụ xây dựng chính quyền số; nâng cao sự hài lòng của tổ chức và cá nhân; nâng cao chỉ số cải cách hành chính của xã.

anh tin bai

Từ các kết quả trên, cuối năm 2024, Mô hình Công dân không viết đã được các cấp khen thưởng: Chủ tịch UBND xã khen thưởng thành tích trong công tác cải cách hành chính; Đảng ủy xã khen thưởng mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu năm 2024. Tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2024 của Thành ủy Phan Thiết, Mô hình Công dân không viết của UBND xã Tiến Lợi cũng đã được Chủ tịch UBND thành phố tặng giấy khen.

                                                                                      Ngọc Việt

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập